Các hãng container đại dương đang chuẩn bị cho mùa vận chuyển cao điểm thông thường vào mùa thu, với các chuỗi cung ứng vẫn bị xáo trộn bởi đại dịch coronavirus và các nhà bán lẻ ở Hoa Kỳ và châu Âu đang lên kế hoạch bổ sung thêm hàng hóa.

Các hãng tàu di chuyển phần lớn hàng hóa sản xuất của thế giới đã hủy bỏ hơn một phần tư số chuyến đi trên các tuyến từ Á sang Âu và Thái Bình Dương, các tuyến thương mại lớn nhất thế giới, kể từ đầu tháng 3, theo các nhà cung cấp dữ liệu hàng hải .

Tập đoàn nghiên cứu SeaIntellect Consulting có trụ sở tại Copenhagen cho biết việc hủy bỏ tương đương với việc rút hơn 4 triệu container công suất và các hãng vận tải đã tiếp tục giảm các chuyến khởi hành trong quý thứ ba, báo hiệu kỳ vọng về nhu cầu tiếp tục yếu của các nhà nhập khẩu phương Tây.

Nỗi lo sợ về sự hồi sinh của virus đồng nghĩa với việc các nhà bán lẻ sẽ chỉ mang lại những gì họ biết họ có thể bán được, ông Lars Jensen, giám đốc điều hành của SeaIntellect nói. Có một cuộc chạy đua im lặng đến Thứ Sáu Đen ở Hoa Kỳ, khởi đầu cho việc mua sắm trong kỳ nghỉ và chúng tôi hy vọng khối lượng container sẽ giảm 10% trong năm nay. Không có mùa cao điểm, chỉ cần quản lý đội tàu để cắt giảm chi phí.

Các tháng mùa hè thường là khi hoạt động vận chuyển lấy hơi khi các nhà bán lẻ bắt đầu tăng số lượng hàng tồn kho cho nhu cầu tiêu dùng dự kiến ​​vào cuối năm, bắt đầu bằng việc bán hàng đi học và dẫn đến kỳ nghỉ cuối năm.

Nhưng việc đóng cửa hàng rộng rãi dưới sự khóa cửa của coronavirus đã làm suy thoái nhu cầu và phá vỡ kế hoạch truyền thống cho mùa thu. Doanh số bán lẻ tăng 17,7% hàng tháng ở Mỹ trong tháng 5 vẫn khiến doanh số chung dưới mức trước đại dịch và tỷ lệ hàng tồn kho bán lẻ trong tháng 4 tăng vọt lên 1,68, mức cao nhất kể từ năm 1996 và là một dấu hiệu kho hàng trên cả nước đang bùng nổ hàng hóa.

Tại Liên minh châu Âu, thương mại bán lẻ đã giảm 11,1% trong tháng 4 từ tháng 3, theo cơ quan thống kê chính thức Eurostat.

Cũng như nhu cầu yếu, các nhà bán lẻ đang đối phó với chuỗi cung ứng đã bị coronavirus xáo trộn. Một số giao hàng đã bị trì hoãn đến hai tháng vì các nhà máy ở Trung Quốc và các nơi khác hầu hết đã đóng cửa vào tháng 3 và tháng 4.

Varvara Petridi, người sở hữu hai cửa hàng thời trang cao cấp ở Athens, Hy Lạp, cho biết, chúng tôi mới khai trương sau ba tháng. Voi Chúng tôi có rất nhiều bộ quần áo và váy nhẹ không bán được, nhưng không có đồ tắm, dép và khăn tắm. Họ sẽ đến vào tháng 8, nếu chúng tôi vẫn đang kinh doanh. Nó là một thảm họa.”

Số liệu nhập khẩu bằng đường biển kể từ khi khóa máy bắt đầu cho thấy các nhà bán lẻ đang giảm dần.

Các cảng lớn của Hoa Kỳ đã xử lý 1,61 triệu container nhập khẩu trong tháng 4, theo báo cáo của Global Port Tracker do Liên đoàn bán lẻ quốc gia và Hackett Associates lập, giảm 7,8% so với một năm trước. Tập đoàn bán lẻ dự báo mức giảm hàng năm cho tháng 5, tháng 6 và tháng 7 lần lượt là 14,6%, 12,9% và 17,4%, với khối lượng còn lại dưới mức năm ngoái trong năm ngoái.

Nhu cầu giảm đã đẩy các hãng vận tải biển giảm mạnh hoạt động của họ, xuất phát từ những đợt suy thoái trước đó đã chứng kiến ​​các hãng vận tải đấu tranh để giảm khối lượng container bằng cách đưa ra giá thấp hơn, gửi tàu với giá cước không đủ chi phí vận hành.

Giờ đây, các hãng đang giữ lại các đơn đặt hàng tàu cũng như bỏ các dịch vụ khi họ tập trung vào quản lý năng lực. Các đơn đặt hàng tàu mới đang ở mức thấp nhiều năm, theo Braemar ACM Shipbroking có trụ sở tại London.

Nhà phân tích Jonathan Roach cho biết, có khoảng 300 tàu container theo đơn đặt hàng, đây là mức thấp nhất trong ít nhất 20 năm qua.

  • Share:
Avatar

aslvietnam

Leave A Reply